Hướng dẫn cách ghi và đọc tham số điện trở

Các loại điện trở khác nhau có thể được sử dụng trong cả hai mạch điện và điện tử để kiểm soát dòng điện hoặc để tạo ra một điện áp bằng nhiều cách khác nhau. Nhưng để làm được điều này, các điện trở thực tế cần phải có một số hình thức của “điện trở” hay giá trị “trở kháng“. Điện trở có các giá trị khác nhau từ các phần phân đoạn của một Ohm (Ω) cho đến hàng triệu Ohms .

 

Các giá trị điện trở, dung sai, và chỉ số công suất thường được in lên vỏ của điện trở bằng số hoặc chữ khi nó có kích thước đủ lớn để đọc, in, chẳng hạn như điện trở suất lớn. Nhưng khi điện trở là nhỏ như loại carbon 1/4W hoặc film, các thông số kỹ thuật phải được thể hiện theo một số cách khác do các bản in quá nhỏ để đọc.

 

Vì vậy, để khắc phục điều này, điện trở nhỏ sử dụng các băng sơn màu để chỉ cả hai thông số của nó: giá trị trở kháng và dung sai, với kích thước vật lý của điện trở chỉ giá trị công suất của nó. Chúng được sơn những dải màu theo một hệ thống nhận dạng thường được biết đến là Mã màu điện trở (Resistors Colour Code). Một Đề án quốc tế về hệ thống mã màu điện trở được chấp nhận và đã được phát triển trong nhiều năm trước đây như là một cách đơn giản và nhanh chóng xác định một giá trị điện trở mà không liên quan gì đến kích thước hoặc tình trạng của nó. Nó bao gồm một tập hợp các vòng màu riêng để đại diện cho mỗi chữ số của các giá trị điện trở. Mã vạch màu điện trở luôn đọc từ vạch đầu tiên từ bên trái sang bên phải, với vạch chỉ dung sai ở về phía bên phải. Bằng cách kết hợp màu sắc của mã vạch đầu tiên với số liên quan của nó trong cột chữ số của bảng màu bên dưới chữ số đầu tiên là xác định được chữ số đầu tiên của giá trị điện trở. Tiếp theo, bằng cách kết hợp màu sắc của vạch thứ hai với số liên quan của nó trong cột chữ số của biểu đồ màu sắc ta nhận được số thứ hai của giá trị điện trở.

 

Quy ước màu quốc tế:

 

 

Quy ước vạch màu điện trở quốc tế


Quy ước vạch màu điện trở quốc tế

 


Điện trở thường được ký hiệu bằng 4 vòng mầu , điện trở chính xác thì ký hiệu bằng 5 vòng mầu.


* Cách đọc trị số điện trở 4 vòng mầu :

 

 

Cách đọc giá trị điện trở

Cách đọc điện trở 4 vòng mầu

 


– Vòng số 4 là vòng ở cuối luôn luôn có mầu nhũ vàng hay nhũ bạc, đây là vòng chỉ sai số của điện trở, khi đọc trị số ta bỏ qua vòng này.

– Đối diện với vòng cuối là vòng số 1, tiếp theo đến vòng số 2, số 3

– Vòng số 1 và vòng số 2 là hàng chục và hàng đơn vị .

– Vòng số 3 là bội số của cơ số 10.

– Trị số = (vòng 1)(vòng 2) x 10 ( mũ vòng 3).

– Có thể tính vòng số 3 là số con số không “0” thêm vào.

– Mầu nhũ chỉ có ở vòng sai số hoặc vòng số 3, nếu vòng số 3 là nhũ thì số mũ của cơ số 10 là số âm.

Cách đọc trị số điện trở 5 vòng mầu :

– Vòng số 5 là vòng cuối cùng , là vòng ghi sai số, trở 5 vòng mầu thì mầu sai số có nhiều mầu, do đó gây khó khăn cho ta khi xác điịnh đâu là vòng cuối cùng, tuy nhiên vòng cuối luôn có khoảng cách xa hơn một chút.

– Đối diện vòng cuối là vòng số 1.

– Tương tự cách đọc trị số của trở 4 vòng mầu nhưng ở đây vòng số 4 là bội số của cơ số 10, vòng số 1, số 2, số 3 lần lượt là hàng trăm, hàng chục và hàng đơn vị.

– Trị số = (vòng 1)(vòng 2)(vòng 3) x 10 ( mũ vòng 4).

– Có thể tính vòng số 4 là số con số không “0” thêm vào.

[ In trang này ]   [ Đóng cửa sổ ]