Sử dụng GRBL 0.9 trên Arduino CNC Shield v3

GRBL là một firmware sử dụng cho một số mạch điều khiển máy CNC. Với đặc điểm mã nguồn mở, cực kỳ dễ sử dụng, đặc biệt hỗ trợ mạch Arduino (Arduino UNO R3 và CNC Shield), GRBL là một trong những lựa chọn hàng đầu khi xây dựng các dạng máy CNC mini. 
So với các phiên bản trước (0.8; 0.7; …), GRBL phiên bản 0.9 có thêm nhiều tính năng bổ sung rất hiệu quả. Một số tính năng tiêu biểu của firmware GRBL 0.9 có thể kể tới:

Kết nối phần cứng (Arduino UNO R3 + CNC Shield + A4988/DRV8825): 
Các máy CNC (laser) mini có thể sử dụng một bộ mạch điều khiển gồm có:

Các mạch nêu trên ghép nối với nhau rất dễ dàng, chỉ cần lưu ý chiều của môđun động cơ bước như trong hình sau (với A4988 và với DRV8825):

 

Ở bản 0.9, GRBL bổ sung thêm tính năng điều khiển tốc độ spindle hoặc (cường độ laser) bằng PWM (điều chỉnh độ rộng xung), do vậy có một sự thay đổi nhỏ trong thiết lập chân ra của firmware. Khi sử dụng GRBL 0.9 với CNC shield, chỉ cần lưu ý đảo 2 chân Z+ (Z-) và chân SpnEn như hình sau:

Như vậy khi dùng GRBL 0.9 với CNC shield: chân Z+ (vốn đã được nối thông mạch sẵn với Z-) sẽ được dùng để điều khiển tốc dộ spindle (hoặc cường độ tia laser). Còn chân SpnEn sẽ được dùng để cắm dây tín hiệu của cảm biến Endstop trục Z.

Nạp firmware GRBL vào Arduino UNO R3: 
Trước tiên, download fỉmware GRBL bản mới nhất tại địa chỉ:  https://github.com/grbl/grbl . Tính tời thời điểm viết bài này, firmware mới nhất là “Grbl v0.9j Atmega328p 16mhz 115200baud with generic defaults”, cập nhật ngày 2015-09-30. Định dạng file là *.hex. Bản 0.9j có thể download tại link sau: download
Tiếp theo, download phần mềm XLoader để nạp trực tiếp file hex vào Arduino UNO: download
Kết nối Arduino UNO với máy tính, mở phần mềm XLoader, chọn file hex vừa tải về, chọn thiết bị là Uno(ATmega328), chọn cổng COM ứng với board Arduino UNO, chọn Baud rate 115200 như hình dưới. Sau đó click Upload.

Sau vài giây, phần mềm XLoader sẽ có thông báo Upload firmware thành công vào mạch Arduino Uno.

Cài đặt thông số máy CNC (laser) mini vào firmware GRBL bằng Universal Gcode Sender:

Universal Gcode Sender (UGS) là phần mềm miễn phí có thể dùng để điều khiển máy CNC (laser) mini sử dụng firmware GRBL. Download UGS phiên bản mới nhất theo đường link sau: https://github.com/winder/Universal-G-Code-Sender . Phiên bản mới nhất tính tới ngày viết bài hướng dẫn này là 1.0.8 (download), sau khi giải nén file download về thu được thư mục chứa file “UniversalGcodeSender.jar”
Để sử dụng được UGS, máy tính cần phải cài Java, download Java theo đường link sau: https://java.com/en/download/ 
Sau khi cài Java, kết nối board Arduino UNO với máy tính, click vào file “UniversalGcodeSender.jar”, giao diện UGS sẽ hiện ra như sau:

Click Open để kết nối UGS với Arduino UNO. Nếu kết nối thành công, trong mục Console sẽ có thông báo

**** Connected to COM7 @ 115200 baud ****
Grbl 0.9j [‘$’ for help]


Vào mục Settings => Firmware Settings => GRBL để thiết lập các thông số của máy.

Cách sử dụng $2 như bảng trên: ví dụ khi muốn đảo mức tín hiệu điều khiển động cơ bước của trục Z, các trục X và Y không thay đổi, ta thiết lập: $2 = 4.

Mục đích của thiết lập là cho phép người dùng chọn lựa/loại bỏ một số thông tin trạng thái của máy cần theo dõi. Thông thường càng ít thông số cần theo dõi càng tiết kiệm được tài nguyên của mạch điều khiển. Các thông số có thể chọn/loại bỏ trình bày như trong hình trên gồm có: Machine Position (vị trí máy); Work Position (vị trí gia công); Planner Buffer (bộ nhớ đệm lưu các bước gia công tiếp theo); RX Buffer (bộ nhớ đệm nhận tín hiệu); Limit Pins (trạng thái các chân tín hiệu Endstop).
Cách sử dụng: ví dụ nếu muốn mạch điều khiển chỉ gửi về thông số Machine Position và Work Position, đặt giá trị: $6 = 1+2 = 3.

Sau khi chọn xong các giá trị ứng với các chức năng, click Save để lưu các thiết lập vào mạch điều khiển.

[ In trang này ]   [ Đóng cửa sổ ]