Điện tử cơ bản: Tìm hiểu cơ bản về Diode

    Diode là một linh kiện chỉ cho phép dòng điện chạy qua nó theo một chiều nhất định, chiều người lại thì dòng điện không thể đi qua.

    Diode được cấu tạo từ 2 lớp bán dẫn tiếp xúc với nhau. Diode có 2 cực Anốt và Katốt. Nó chỉ cho dòng điện đi theo 1 chiều từ Anốt sang Katốt (Chính xác là khả năng cản trở dòng điện theo chiều AK là rất nhỏ, còn KA là rất lớn). Nó được dùng như van 1 chiều trong mạch điện.

    Ứng dụng của diode bán dẫn

    Do tính chất dẫn điện một chiều nên diode thường được sử dụng trong các mạch chỉnh lưu nguồn xoay chiều thành một chiều, các mạch tách sóng, mạch gim áp phân cực cho transistor hoạt động.

 

Ký hiệu đặc tính làm việc diode

 

Ký hiệu đặc tính làm việc diode

 

Các loại diode thường dùng

    Diode bán dẫn: Cấu tạo bởi chất bán dẫn Silic hoặc Gecmani có pha thêm một số chất để tăng thêm electron tự do. Loại này dùng chủ yếu để chỉnh lưu dòng điện hoặc trong mạch tách sóng.

    Diode Schottky: Ở tần số thấp, điốt thông thường có thể dễ dàng khóa lại (ngưng dẫn) khi chiều phân cực thay đổi từ thuận sang nghịch, nhưng khi tần số tăng đến một ngưỡng nào đó, sự ngưng dẫn không thể đủ nhanh để ngăn chặn dòng điện suốt một phần của bán kỳ ngược. Điốt Schottky khắc phục được hiện tượng này.

    Diode Zener còn gọi là “điốt đánh thủng” hay “điốt ổn áp” là loại điốt được chế tạo tối ưu để hoạt động tốt trong miền đánh thủng. Khi sử dụng điốt này mắc ngược chiều lại, nếu điện áp tại mạch lớn hơn điện áp định mức của điốt thì điốt sẽ cho dòng điện đi qua (và ngắn mạch xuống đất bảo vệ mạch điện cần ổn áp) và đến khi điện áp mạch mắc bằng điện áp định mức của điốt – Đây là cốt lõi của mạch ổn áp.

    Diode phát quang – LED (Light Emitting Diode) là các điốt có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Cũng giống như điốt bán dẫn, LED được cấu tạo từ một khối bán dẫn loại p ghép với một khối bán dẫn loại n.

    Diode quang – Photodiode là loại nhạy với ánh sáng, có thể biến đổi ánh sáng vào thành đại lượng điện, thường sử dụng ở các máy ảnh (đo cường độ sáng), sử dụng trong các mạch điều khiển (kết hợp một điốt phát quang và một điốt quang thành một cặp), các modul đầu ra của các PLC…

    Diode biến dung – Varicap Có tính chất đặc biệt, đó là khi phận cực nghịch, điốt giống như một tụ điện, loại này được dùng nhiều cho máy thu hình, máy thu sóng FM và nhiều thiết bị truyền thông khác.

    Diode ổn định dòng điện là loại điốt hoạt động ngược với Điốt Zener. Trong mạch điện điốt này có tác dụng duy trì dòng điện không đổi.

    Diode step – recovery Ở bán kỳ dương, điốt này dẫn điện như loại điốt Silic thông thường, nhưng sang bán kỳ âm, dòng điện ngược có thể tồn tại một lúc do có lưu trữ điện tích, sau đó dòng điện ngược đột ngột giảm xuống còn 0.

    Diode ngược Là loại điốt có khả năng dẫn điện theo hai chiều, nhưng chiều nghịch tốt hơn chiều thuận.

Cách đo kiểm tra diode

Cách đo kiểm tra diode

 

 

Cách kiểm tra diode

   Để kiểm tra diode thì thật dễ. Chỉ cần kiểm tra dòng điện chạy qua theo một chiều và không chạy được theo chiều ngược lại là diode còn tốt.

     - Hoặc là bạn dùng một đồng hồ đo điện kiểm tra giá trị điện trở của diode theo chiều dẫn là xấp xỉ bằng 0 (ôm) và chiều ngược lại thì ra vô cùng.

     - Hoặc là dùng thêm một điện trở hạn dòng, một led và nguồn rồi đấu các linh kiện nối tiếp và áp nguồn vào. Led chỉ phát sáng một chiều gắn diode (dòng chạy qua, diode phân cực thuận) và gắn ngược chiều diode lại thì led không sáng (dòng không chạy qua, diode phân cực nghịch). Thế là diode còn tốt.

 

[ In trang này ]   [ Đóng cửa sổ ]