Các loại mạch chuyển đổi dc-dc

Như chúng ta đã biết thì nguồn điện là một phần rất quan trọng đối với một mạch điện hay một hệ thống điện nào đó. Nguồn điện ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của mạch hay hệ thống. Đối với mỗi mạch điện hay hệ thống nó cần đòi hỏi các nguồn đầu vào khác nhau từ một nguồn đầu vào cố định hay có sẵn.

 


Nguồn DC được sử dụng rất rộng rãi và được sử dụng hầu hết trong các mạch điện hay các hệ thống điện. Nhưng để sử dụng nguồn DC vào hệ thống của mình thì nguồn DC này cần phải được biến đổi thành nguồn DC khác hay nhiều nguồn DC cung cấp cho hệ thống.

 

Hiện nay thì nguồn xung hay nói cách khác nó là các bộ nguồn biến đổi DC-DC nó được sử dụng phổ biến hầu hết trên các mạch điện và các hệ thống điện tự động. Với ưu điểm là khả năng cho hiệu suất đầu ra cao, tổn hao thấp, ổn định được điện áp đầu ra khi đầu vào thay đổi, cho nhiều đầu ra khi với một đầu vào….

 

Nguồn xung hiện nay có rất nhiều loại khác nhau nhưng nó được chia thành 2 nhóm nguồn: Cách ly và không cách ly. Mỗi loại nguồn trên đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Nên tùy theo yêu cầu của nguồn mà ta chọn các kiểu nguồn xung như trên.

 

Một số loại nguồn không cách ly

 

Mạch BUCK converter: Đây là kiểu biến đổi nguồn cho điện áp đầu ra nhỏ hơn so với điện áp đầu vào tức là Vin >Vout.

 

 

 

 Mạch nguồn buck

Mạch nguồn buck

 


Mạch BOOT converter: Đây là kiểu biến đổi nguồn cho điện áp đầu ra lớn hơn so với điện áp đầu vào tức là Vin <Vout.

 

 

Mạch nguồn boost

 

Mạch nguồn boost

 


Mạch Buck-Boost Converter: Đây là kiểu biến đổi nguồn cho điện áp đầu ra ngược chiều với điện áp đầu vào.

 

Mạch nguồn xung cách ly

 

Mạch Flyback converter: Đây là kiểu nguồn xung truyền công suất gián tiếp thông qua biến áp. Cho điện áp đầu ra lớn hơn hay nhỏ hơn điện áp đầu vào. Từ một đầu vào có thể cho nhiều điện áp đầu ra. Đây là một loại nguồn rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các thiết bị điện tử hiện nay với công suất có thể đạt đươc là khoảng 140W.

 

 

Mạch nguồn flyback

 


Mạch nguồn flyback

[ In trang này ]   [ Đóng cửa sổ ]